Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

gặp đường trơn phanh thế nào thì an toàn? chevrolet cruze 2015

Chevrolet Cruze 2015
Bài viết sau đây sẽ thảo luận về việc phanh một chiếc xe lại với các kỹ thuật phanh được trang bị hiện nay.

Câu hỏi nêu ra là: “Sao lại có nhiều kỹ thuật phanh như vậy trong khi cách giải quyết vấn đề một cách đơn giản đó là chỉ cần đạp bàn phanh thật mạnh cho tới khi chiếc xe dừng lại".
giá xe Chevrolet Cruze 2015 cũ
Câu trả lời: Nếu với cách phanh đơn giản trên thì chiếc xe của bạn sẽ gặp phải hai vấn đề sau:

- Chiếc xe Chevrolet Cruze 2015 của bạn sẽ bị khóa bánh và bạn mất kiểm soát tay lái

- Giảm tốc độ tối đa chỉ tác dụng ở trước thời điểm bạn bị khóa bánh xe (bó cứng phanh).

Một khái niệm mà bạn cần biết trước khi đọc bài viết này là “Hệ thống ABS” hay “Hệ thống chống bó cứng phanh ABS”.

Giới thiệu sơ lược ABS:

ABS trang bị trên Chevrolet Cruze 2015 là một phát minh tuyệt vời. Bằng cách sử dụng phanh nhanh chóng và thả ra khi hiện tượng khóa bánh bắt đầu được phát hiện, hệ thống cho phép bạn vừa dừng chiếc xe lại và vừa kiểm xoát được chiếc xe.

ABS được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1978, và công nghệ này đến nay càng được nâng cấp và hoàn thiện hơn so với lần đầu ra mắt. Nhiều tay đua ưa thích để pahnh tay truyền thống. Bời họ cho rằng hệ thống ABS không phải là phương pháp hiệu quả nhất của phanh. Tuy nhiên ngày nay trong điều kiện thử nghiệm thực tế hệ thống ABS có thể thực hiện việc chống bó cứng bánh xe Chevrolet Cruze 2015 và cùng lúc cũng làm cho chiếc xe của bạn giảm tốc nhanh hơn bất cứ kxy thuật phanh nào, đặc biệt là trên đường ướt và trơn trượt.
.

Phương pháp nhanh nhất làm chậm lại trong điều kiện lý tưởng.

Thống kê sau đây cho thấy các phương pháp nhanh nhất làm chậm xe Chevrolet Cruze 2015 trong điều kiện độ bám đường cao (trên một đường đua khô).

Threshold Breaking (kỹ thuật phanh nhả phanh trước ngưỡng khóa bánh).
Hệ thống ABS.
Phanh trong điều kiện khóa bánh.
Cadence Breaking (phanh nhấp thả nhịp nhàng khi thấy khóa bánh).
Sơ đồ so sánh các hệ thống phanh
đánh giá xe Chevrolet Spark van 2015
Một kỹ thuật phanh làm chậm xe Chevrolet Cruze 2015 nhanh nhất không có nghĩa là tốt nhất. Khi đã khóa bánh xe sẽ không điều khiển được chiếc xe, đặc biệt trong khi xe đi đến đoạn cua. Tuy nhiên hệ thống ABS kỹ thuật phanh tối ưu cho phép làm chậm xe và điều khiển chiếc xe cùng một lúc.

Threshold Breaking | Chevrolet Cruze 2015

Threshold Breaking là phương pháp tốt nhất để áp dụng cho hiệu suất phanh tối đa trên đường băng. Các điểm hiệu quả phanh tối đa được tìm thấy trước khi tới các điểm khóa bánh xe, sử dụng và giữ áp lực phanh trước thời điểm này. Thực tế khó để biết chính xác điểm mà tại đó bánh xe cruze 2015 sẽ bị khóa bánh, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố như điều kiện đường đi, và sự lựa chọn lốp, nhiệt độ phanh.

Kỹ thuật phanh ABS.| Chevrolet Cruze 2015

Nếu bạn là chủ sở hữu một chiếc xe đời mới, thì có khả năng rằng các kỹ sư đã dành rất nhiều thời gian để điều chỉnh hệ thống ABS để cung cấp hiệu suất tốt nhất có thể từ phần cứng. Hệ thống ABS được trang bị và hoạt động tốt, nó vẫn được cho là tốt hơn “Threshold Breaking” và ngăn chặn bó cứng phanh tại điểm đầu tiên. ABS thực hiện theo phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Khóa bánh xe. | Chevrolet Cruze 2015

Bánh xe cruze 2015 bị khóa vì vậy không phải là tình huống khá tốt khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao giống như các kỹ thuật phanh khác. Tuy nhiên có những tính huống nhất định khi nó rất khó để điều khiển xe khi mà bánh xe không bị khóa, chẳng hạn như đi trên đường ẩm ướt hay trơn trượt.

Cadence Breaking. | Chevrolet Cruze 2015

Cadence Breaking là một kỹ thuật phanh cho bề mặt bám thấp như trên một con đường có băng bám trơn. Về cơ bản là áp dụng việc phanh và thả nhịp nhành để có được một sự ăn ý hiệu quả giữ tay lái và hiệu quả phanh. Khi bạn sử dụng phanh, bánh xe sẽ có xu hướng bị khóa, làm chậm xe nhưng ngăn cản bạn điều khiển xe từ vô lăng. Khi bạn nhả phanh bạn lấy lại sự kiểm soát chỉ đạo và có thể điều khiển xe đi đúng hướng.

Lựa chọn lốp. | Chevrolet Cruze 2015

Lốp có bề rộng khác nhau. Hoa lốp chuyên dụng thì tốt trong điều kiện khô nhưng lại mất tác dụng trong điều kiện khác. Một lốp đa dụng sẽ có tác dụng tốt nhưng nhiều điều kiện khác nhau như thể hiện trong biểu đồ dưới đây. | cruze 2015

Phanh trong điều kiện ma sát thấp.  | Chevrolet Cruze 2015
giá xe chevrolet mới nhất tháng 10

Trong một số điều kiện phanh khó khăn, các nghiên cứu đã chỉ ra đôi khi nó có thể mang lại tác dụng cho bánh xe khi khóa bánh giúp làm chậm chiếc xe của bạn nhanh hơn. Một nghiên cứu của Mỹ bởi cục quản lý an toàn giao thông đường đua cao tốc quốc gia (NHTSA) cho thấy ABS tăng khoảng cách dừng lại trên đường sỏi tăng một khoảng bằng trung bình 22%. Một bánh xe bị khóa sẽ tạo một nêm sỏi ở phía trước của lốp giúp tăng ma sát trợ phanh làm giảm tốc độ của xe cruze 2015 lại nhanh hơn. Một số trường hợp cũng diễn ra tương tự như đối với đường cát hay trong lớp tuyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét